Nước ngầm và cách xử lý mạch nước ngầm trước khi sử dụng

Nước ngầm là gì?

Nước ngầm là nước tồn tại dưới mặt đất trong lớp đất hoặc đá có khả năng thấm nước. Nó là một phần quan trọng của chu kỳ thủy văn trên Trái Đất và đóng vai trò quan trọng trong đời sống con người và môi trường tự nhiên.

Nước ngầm được hình thành từ các nguồn nước mưa hoặc sự thấm nước từ các dòng sông, hồ và mặt đất. Khi nước đi qua lớp đất, nó được hấp thụ bởi các hạt đất và các lớp đất không thấm nước, như đá vôi hoặc đá granit. Nước ngầm thường được giữ lại trong các lỗ rỗng và khoảng không gian giữa các hạt đất, đá hoặc trong các lớp đất có khả năng thấm nước như đá vôi, đá cát, hoặc cát.

Nước ngầm có thể được sử dụng để cung cấp nguồn nước cho nhiều mục đích, bao gồm cung cấp nước uống cho con người, cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp và công nghiệp, hỗ trợ hệ sinh thái đất đai, duy trì các hồ, suối, và đập, cũng như giúp kiểm soát mực nước dưới lòng đất và ngăn ngừa sạt lở đất.

Hiện nay, tình trạng sử dụng nguồn nước ngầm đang có nhiều vấn đề cần được quan tâm và giải quyết.

Một số vấn đề cơ bản gồm:

  1. Sự giảm dần của nguồn nước ngầm: Nguồn nước ngầm đang bị sụt giảm do quá trình khai thác quá mức, khiến một số khu vực gặp vấn đề về hạn chế nguồn nước sạch.
  2. Ô nhiễm nước ngầm: Sử dụng nguồn nước ngầm cũng đồng nghĩa với nguy cơ ô nhiễm nước ngầm do thải những chất ô nhiễm từ hoạt động sản xuất, nông nghiệp, gia đình và hoạt động con người.
  3. Xâm nhập mặn: Trong một số vùng ven biển, sử dụng nguồn nước ngầm cũng đang đối mặt với nguy cơ xâm nhập mặn từ biển khiến nguồn nước ngầm trở nên không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng.
  4. Thiếu nhân lực kỹ thuật: Trong một số khu vực, việc quản lý và theo dõi nguồn nước ngầm chưa được thực hiện đúng cách do thiếu nhân lực kỹ thuật, gây ra các vấn đề về quản lý và bảo vệ nguồn nước ngầm.
  5. Cạnh tranh nguồn nước: Sử dụng nguồn nước ngầm cũng đang đối mặt với cạnh tranh nguồn nước giữa các ngành công nghiệp, nông nghiệp và dân sinh, đồng thời cũng gây ra tranh chấp về quyền sở hữu và sử dụng nguồn nước ngầm.

Cách xử lý nước ngầm hiệu quả trước khi sử dụng:

Sử dụng vật liệu thô

Biện pháp thực hiện dễ và nhanh nhất cũng như ít tố kém chính là sử dụng các vật liệu thô có sẵn như cát, sỏi, đá, than hoạt tính,.. để lọc nước. Cách này phần nào sẽ giúp lọc được các căn nhìn thấy bằng mắt thường, lọc bớt một số tạp chất bẩn, hỗ trợ làm trong nước. Còn vi khuẩn hay chất độc hại không nhìn thấy bằng mắt thường thì khó có thể xử lý được.

Sử dụng hóa chất

Dựa vào phân tích, thử nghiệm và đánh giá nguồn nước, các chuyên gia sẽ sử dụng các phản ứng hóa học để xử lý nguồn nước ngầm. Các chất thương thấy đó là phèn, vôi, clo, hydrazine, natrithiosunfat…

Sử dụng công nghệ

Cách xử lý khác có tiên tiến hơn và hiệu quả hơn vượt bậc có thể là công nghệ nano, UF hay RO đều có thể sử dụng được. Các loại công nghệ lọc nước này có độ hiệu quả khá cao,lọc được phần lớn các tạp chất bẩn, các chất độc hại khó nhìn, làm trong nước.

Tuy nhiên mỗi loại công nghệ đều sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau, tất cả đều tùy thuộc về công ty tài chính và mức độ sẵn sàng chi cho giải pháp công nghệ sức khỏe.

Quý khách hàng có nhu cầu được tư vấn thêm xin vui lòng liên hệ Công ty cổ phần công nghệ Ánh Hà. Số hotline: 0836 04 20 20.

0836042020

Contact Me on Zalo